คอลลาเจน (Collagen )


คอลลาเจนคือ โปรตีนชนิดหนึ่งเป็นส่วนประกอบหลักๆ ที่อยู่ใต้ชั้นหนังแท้ โปรตีนชนิดนี้มีส่วนประกอบถึง 25% ถึง 35% ของจำนวนหน่วยโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย แต่จะมีมากที่สุดที่ผิวหนัง ส่วนที่ปะปนอยู่ในเซลล์กล้ามเนื้อมีแค่ 1-2 % เท่านั้นเอง โดยจะทำหน้าที่ประสานเนื้อเยื่อของผิวหนังเข้าด้วยกัน โปรตีนแห่งความงามนี้ มีชื่อเรียกว่า คอลลาเจนโปรตีน เป็นโปรตีนสำคัญของผิวหนัง เพราะเป็นส่วนสปริงของผิวหนัง ในการสร้างความตึงให้กับผิวหนังชั้นหนังแท้ แต่เมื่ออายุย่างเข้าปีที่ 20 จะเริ่มมีการสูญเสียคอลลาเจน ทุกๆ ปี ปีละ 1% เมื่อขาดคอลลาเจน ผลเสียที่ตามมา คือ ทำให้ผิวเกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น หยาบกระด้าง ไม่หยืดหยุ่น เพราะฉะนั้น การเพิ่มคอลลาเจนให้ผิวกายนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ปัจจุบันนี้จะมีการพูดถึง คอลลาเจน กันอย่างกว้างขวางในวงการแพทย์แห่งความงามและเครื่องสำอาง และ ความงาม
สำหรับคอลลาเจนมีการนำมาใช้งานอย่างกว้างขวางในวงการแพทย์ศัลยกรรมความงาม ศัลยกรรมกระดูก การจัดฟัน และวงการศัลยกรรมทั่วไป เป็นส่วนประกอบของผิวหนังสังเคราะห์ที่ใช้ในผู้ป่วยที่สูญเสียผิวหนังเนื่อง จากอุบัติเหตุไฟไหม้ ซึ่งใช้คอลลาเจนสังเคราะห์จากผิวหนังของลูกวัว(Bovine), หรือจากหมู (Equine, Porcine) บางครั้งจะใช้ผิวหนังจากผู้บริจาค หรือใช้ซิลิโคนสังเคราะห์แทน
เนื่องจากคอลลาเจนเมื่อรับประทานเข้าไปจะย่อยสลายเป็นโปรตีนและกรดอะมิโนใน จึงไปช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้นปัจจุบันนี้จึงได้มีการคิดค้น นำสารสกัดโปรตีนจากปลาทะเลบางประเภท ซึ่งมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับโครงสร้างของคอลลาเจนของผิวคน โดยวิธีการ (Enzymatic Hydrolysis) มาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แล้วพบว่าภายหลังการรับประทานไประยะหนึ่ง จะสามารถช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และช่วยให้ริ้วรอยต่าง ๆ จางหายไป
วิธีการนำคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกาย
วิธีการนำสารสกัดโปรตีนคอลลาเจน เข้าสู่ร่างกายเพื่อหวังผลในการบำรุงผิว และลดริ้วรอยนั้น ปกติจะทำได้อยู่ 2 วิธีคือ โดยการรับประทานในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ โดยการฉีดเข้าใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ซึ่งต้องจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ส่วนวิธีการรับประทานจึงเป็นวิธีการที่สะดวกกว่า ผลที่ได้รับจากการบริโภคคอลลาเจนอย่างต่อเนื่อง จะช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ลดริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวหนังอย่างได้ผล และทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น นุ่มเนียนขึ้น
ประสิทธิผลของการใช้คอลลาเจนระยะเวลาที่จะเห็นผลตั้งแต่ 30 - 60 วัน
- ริ้วรอยตื้นขึ้น 50%
- ผิวที่หย่อนยานกระชับขึ้น 60%
- ผิวชุ่มชื้นมากขึ้น 45%
- จะพบว่าในส่วนของผม, เล็บ จะแข็งแรง และ หนาขึ้น

หมายเหตุ ทุกสิ่งทุกอย่างถึงแม้จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าไม่รู้จักศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนนำมาใช้หรือว่าไม่ได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ อาจะเป็นโทษต่อร่างกายได้

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน