เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำอุ่น


เมื่อมีผู้ป่วยให้ต้องดูแล หากผู้ป่วยมีอาการ เป็นไข้ ตัวร้อน การดูแลเบื้องต้นที่เราจะรู้กันดี คือการหายาลดไข้มาให้กินก่อน จากนั้นจึงใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวผู้ป่วย เพื่อลดความร้อนในร่างกาย แต่การจะใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวผู้ป่วยนั้น หลายคนอาจจะยังไม่รู้กันเลยว่า ที่ถูกต้องนั้นเค้าใช้น้ำอุ่นหรือน้ำเย็น แต่ส่วนใหญ่จากที่เราได้คุ้นเคยและทำกันมานมนานนั้นก็มักจะใช้น้ำเย็น บางครั้งยังกลัวว่าน้ำจะเย็นไม่พอ ถึงขนาดใช้น้ำแข็งมาผสมกับน้ำเย็นด้วยซ้ำ คุณรู้หรือไม่ว่านั่นเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเลย เพราะการเช็ดตัวด้วยน้ำเย็นจะทำให้ผู้ป่วยยิ่งรู้สึกหนาวสั่นมากกว่าเดิมไปอีก แถมซ้ำความเย็นจากน้ำยังไปทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังหดเกร็ง ซึ่งถือว่าเป็นการไปเพิ่มการใช้พลังงาน จนทำให้ความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้นไปอีก ส่วนวิธีที่ถูกต้องคือต้องใช้ น้ำอุ่น เพราะเนื่องจากการน้ำผ้าไปชุบน้ำอุ่นแล้วบิดให้หมาดๆ นำมาเช็ดตามตัวเพื่อให้ผิวหนังออกแดงๆ จะเป็นการช่วยขับให้เหงื่อออกมา จะเป็นการช่วยให้ร่างกายได้ระบายความร้อนจากพิษไข้ออกมาด้วย แล้วยังลดอุณภูมิของร่างกายลงอย่างได้ผลดี

ทีนี้เราก็รู้กันแล้วใช่ไหมคะว่า หากจะต้องทำการเช็ดตัวให้ผู้ป่วยเพื่อช่วยลดไข้ เราต้องใช้น้ำอุ่นเท่านั้น อย่าเผลอไปใช้น้ำเย็นอีกล่ะ แทนที่ผู้ป่วยจะหายจากอาการป่วยกลับกลายเป็นว่าป่วยหนักเข้าไปอีก แต่หากทำทานยาลดไข้ เช็ดด้วด้วยน้ำอุ่น และดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง นอนพักผ่อนมากๆ แล้วยังไม่หาย ขอแนะนำว่าไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยอย่างถูกต้องจะดีกว่าค่ะ

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน