ตาแดง... โรคระบาดหลังน้ำลด


ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพราะโรคตาแดงจะระบาดหลังจากที่ปริมาณน้ำลดลง และได้แนะนำว่าหากพบว่าลูกหลานหรือตนเองมีอาการเจ็บตา-ตาแดง ให้รีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

นายแพทย์ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา เปิดเผยว่า โรคตาแดง (Conjunctivitis) จะมีโอกาสระบาดได้ง่ายในช่วงหลังน้ำลด เพราะเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายมากับน้ำสกปรก เมื่อเราไปสัมผัสกับน้ำโดยเฉพาะนิ้วมือก็สามารถเข้าสู่ตาได้โดยการขยี้ ลักษณะอาการของโรคตาแดงจะเริ่มจากรู้สึกระคายเคืองตา ตาขาวจะเป็นสีแดงเรื่อๆ มีน้ำตาไหล เจ็บตา มักจะมีขี้ตามากร่วมด้วย ส่วนการป้องกันคืออย่าลงเล่นน้ำขัง ควรล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด และไม่ควรใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้ป่วยที่เป็นตาแดง

หากพบว่ามีอาการเจ็บตา ตาแดง มีขี้ตามาก ควรรีบไปพบแพทย์ในหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือสถานีอนามัยที่อยู่ใกล้บ้านทันที ไม่ควรซื้อยาหยอดตามารักษาเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจจะไม่ได้ผลและอาจทำให้ดวงตาเกิดการอักเสบรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน