เตือนภัยเสพติดยาสามัญประจำบ้าน


ไม่ได้มีเฉพาะยาเสพติดเท่านั้นที่จะทำให้คนที่ติดแล้วเลิกได้ยาก แม้แต่ยาสามัญประจำบ้านก็สามารถทำให้คนเสพติดได้เหมือนกัน ผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมันแจ้งว่า ได้มีชาวเยอรมันประมาณ 2 ล้านคน ที่ติดยาใช้ในการรักษาอาการของโรคต่างๆ อย่างเช่น

- ยาแก้ไอ ในยาแก้ไอจะมีสาร Codeine ซึ่งสารตัวนี้จะไปช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นและหากกินติดต่อกันไปเป็นเวลานานๆ หรือกินปริมาณมากเกินไปก็จะทำให้ติดยาชนิดนี้ได้ ข้อแนะนำก็คือไม่ควรกินนานติดต่อกันเกินกว่า 5 วัน ถ้าหลีกเลี่ยงได้ควรเลี่ยงไปรักษาด้วยการดื่มน้ำมากๆ และอมยาแก้ไอแทน

- สเปรย์พ่นจมูก ตัวยาจะประกอบด้วยสาร Naphazoline สเปรย์พ่นจมูกควรใช้มากที่สุดได้ไม่เกิน 3 ครั้งในหนึ่งวันและไม่ควรพ่นจมูกนานติดต่อกันเกิน 5 วัน เพราะจะทำให้เนื้อเยื่อจมูกบวมอยู่ตลอดเวลาทั้งๆ ที่ไม่มีน้ำมูกแล้ว ข้อแนะนำก็คือ ให้ใช้ยาสเปรย์พ่นจมูกในปริมาณต่ำกับเด็กๆ และค่อยๆ เลิกใช้ แต่ยังไมีอีกทางเลือกเพื่อการรักษา ควรเลือกใช้สเปรย์จากน้ำเกลือจะดีกว่า

- ยาแก้ท้องผูก ในยาที่มีสารของ Natriumpicosulfate จะทำให้ลำไส้มีการเคลื่อนไหวและขจัดของเสีย แต่ก็จะทำให้ลำไส้ขี้เกียจทำงานยิ่งขึ้นเพราะมีผู้ช่วย ดังนั้นไม่ควรกินยาถ่ายติดต่อกันเกิน 4 วันและควรอยู่ในการแนะนำของแพทย์ว่าควรกินได้แค่ไหน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการกินยาชนิดนี้ ควรบริโภคผักและผลไม้ที่มีกากใยให้มากขึ้น ลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และเนื้อสัตว์ลง ถ้าหากเป็นคนไม่ชอบกินจำพวกผัก อาจจะกินเม็ดแมงลักเพื่อใช้เป็นยาระบายเพิ่มกากได้ โดยใช้เม็ดแมงลักปริมาณ 1-2 ช้อนชา แช่ในน้ำหนึ่งแก้วจนพองตัวเต็มที่ กินก่อนนอน ถ้าเม็ดแมงลักพองตัวไม่เต็มที่ก็จะทำให้ท้องอืดและอุจจาระแข็ง เม็ดแมงลักที่พองตัวเต็มที่จะเพิ่มปริมาณอุจจาระและทำให้อุจจาระอ่อนตัวกว่าปกติ

- ยานอนหลับ ด้านนักวิชาการได้เตือนว่า ยานอนหลับ อย่างเช่น Nitrazepam จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพลังงานที่สมองและจะทำให้ร่างกายต้องการยานอน หลับ ข้อแนะนำก็คือ ควรปรึกษาแพทย์ถึงตัวยาที่มีสารที่ให้ผลต่ำ อย่างเช่น Brotizolam และไม่ควรกินนานเกินกว่า 2-4 สัปดาห์ แต่ทางที่ดีเพื่อปราบอาการนอนไม่หลับได้ง่ายๆ ก็คือ ก่อนนอนควรอาบน้ำ ฟังเพลงเพราะๆ หรืออ่านหนังสือ ไม่ควรทานอาหารมากก่อนเข้านอน และควรงดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อย่าตั้งนาฬิกาไว้ในห้องนอนเพราะการมองนาฬิกาบ่อยๆ ก็ทำให้นอนไม่หลับได้เหมือนกัน ก่อนนอนควรดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้ว แล้วทำสมาธิ ทำจิตให้ว่าง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ก็จะช่วยให้นอนหลับสบายได้

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | 108 Home Tips | i Woman Blog | High Pitched Ringing In Ears | ขายลำไยอบแห้ง | ลองกานอยด์ find a nanny Health Lover นิ้วล็อค เดรสทำงานnanny services seattle Nanny in San Diego nanny in denvernanny in dallas nanny in columbus nanny in losangeles