รู้หรือไม่ว่าสามารถเช็คสุขภาพหัวใจได้ที่เส้นรอบเอว


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า โรคหัวใจนั้นเกิดจากปัจจัยเสี่ยงอยู่หลายประการอาทิ การสูบบุหรี่ ความเครียด ความดันโลหิตสูง ฯลฯ แต่บางคนยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีความเสี่ยงจะเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า เรามีวิธีการง่ายๆที่จะสามารถเช็คความเสี่ยงจากโรคหัวใจของตัวเองได้ ด้วยการวัดเส้นรอบเอวของตัวเราเอง

ในหนังสือประชาชาติธุรกิจ ได้มีบทความบทหนึ่งของ ศ.น.พ.ปิยะมิตร ศรีธรา หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจและหลอดเลือด คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าปัจจุบันมีคนไทยป่วยด้วยโรคหัวใจได้เข้ารับการรักษาปีละกว่า 60,000 คน มีอัตราเพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อ 20 ปีก่อนถึง 50% ทั้งนี้เป็นผลมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการบริโภคอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป

เวลานี้ได้มีข้อมูลใหม่ที่ระบุว่า การที่มีเอวใหญ่จะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจเกิดขึ้นทันที!เพราะเส้นรอบเอวที่ใหญ่ขึ้น นั่นหมายถึงปริมาณไขมันในช่องท้องมีมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่าตัว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เอวของเราใหญ่เกินไปหรือไม่...

ได้มีวิธีคำนวณแบบง่ายๆ โดยเอาความสูงของตัวเองมาหาร 2 ถ้าผลลัพธ์ที่ได้น้อยกว่าเส้นรอบเอว ก็ถือได้ว่าเป็นคนที่มีเอวใหญ่แล้ว สาเหตุหลักที่ทำให้เอวใหญ่ขึ้น ก็เกิดมาจากพฤติกรรมการกิน ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการกินแป้งและน้ำตาลในปริมาณมากเกินไป หลายคนอาจจะคิดว่าตัวเองได้ระวังเรื่องการรับประทานอาหารเหล่านี้แล้ว แต่ก็หลงลืมไปว่า อาหารหลายชนิดที่เรารับประทานเข้าไปนั้นได้มีน้ำตาลแฝงตัวอยู่ โดยเฉพาะเครื่องดื่มและผลไม้บางชนิด

สำหรับน้ำมันนั้นหลายคนคิดว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการอ้วน แต่ยังมีน้ำมันอีกหลายชนิดที่เราสามารถบริโภคได้ โดยเฉพาะน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวในปริมาณที่สูง เช่น น้ำมันงาน้ำมันมะกอก น้ำมันคาโบนาล่าฯลฯ ซึ่งน้ำมันเหล่านี้มีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ส่วนน้ำมันที่มีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวสูงเช่น น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าวกลั่นเย็นที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ถือว่ายังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันได้ว่า การทานน้ำมันชนิดนี้แล้วจะดีต่อร่างกาย ดังนั้น จึงควรพิจารณาให้รอบคอบในการเลือกซื้อมาไว้บริโภค

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ รวมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต เพราะขนาดรอบเอวที่สมส่วนจะสัมพันธ์กับหัวใจที่แข็งแรง เพราะเส้นรอบเอวที่ใหญ่ขึ้น นั่นหมายถึงไขมันในช่องท้องมีมากขึ้นซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากกว่าปกติได้ถึง 2 เท่า

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน