ตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง

มะเร็งเต้านมเกิดจากเนื้อเยื่อของเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็งซึ่งอาจจะเกิดเป็นมะเร็งเต้านมที่เกิดกับท่อน้ำนม หรือมะเร็งเต้านมที่เกิดกับต่อมน้ำนม มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย ดังนั้นท่านผู้อ่านที่เป็นหญิงควรจะตรวจเต้านมตัวเอง

เต้านม...ตรวจเองก็ได้

เพื่อความไม่ประมาท ผู้หญิงทุกคนที่มีเต้านมเป็นของตัวเอง รีบลงมือตรวจโดยด่วน! เลือกเวลาเหมาะๆ ช่วงหลังจากมีรอบเดือนสัก 7-10 วัน จะได้ไม่เจ็บหน้าอกมากนักเวลาที่คลำเต้านม

ตรวจขณะอาบน้ำ

เวลาส่วนตั๊ว...ส่วนตัวแบบนี้ อาบน้ำนวดตัวแล้ว อย่าลืมหน้าอกเราล่ะ ค่อยๆ ใช้ปลายนิ้วคลึงเบาๆ ทั่วเต้านม ดูว่ามีก้อนเนื้อแข็งหรือเป็นไตบ้างหรือเปล่า ช่วงที่อาบน้ำจะคลำได้ง่ายเพราะว่าผิวจะลื่น ง่ายต่อการคลำ

ยืนตรวจหน้ากระจก

ยืนตรง ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะแล้วสังเกตเต้านมทั้งสองข้างว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ท่ายกแขนนี้จะทำให้เห็นก้อนเนื้อที่ผิดปกติได้ง่ายขึ้น
ยืนเท้าสะเอว ใช้มือกดสะโพกแรงๆ พร้อมกันทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้กล้ามเนื้ออกเกร็งและหดตัว จะได้เห็นความผิดปกติได้ชัด

ตรวจขณะนอน

ก่อนนอนคืนนี้ นอนสบายๆ แล้วเอาหมอนสอดใต้ไหล่ (จะตรวจหน้าอกข้างไหนก็ให้หนุนข้างนั้น) ถ้าตรวจหน้าอกข้างซ้ายก็หนุนที่ไหล่ซ้าย แล้วเอาแขนซ้ายสอดใต้ศีรษะไว้ก่อน เพื่อเต้านมข้างซ้ายจะได้แผ่ราบ ถ้ามีก้อนจะได้คลำพบได้ง่ายขึ้น จากนั้นค่อยๆ ใช้ 3 นิ้ว คือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง คลำให้ทั่วทั้งเต้านมและรักแร้ หรือลองบีบหัวนมดูด้วยก็ได้ว่ามีน้ำออกมาบ้างหรือเปล่า?

อาการนี้ที่ต้องระวัง

คลำพบก้อนที่เต้านมหรือใต้รักแร้ มีน้ำใสๆ ไหลออกจากหัวนม ผิวที่เต้านมจะมีลักษณะเปลือกส้ม เต้านมมีขนาดเปลี่ยนไป เช่น มีข้างใดข้างหนึ่งใหญ่ขึ้นผิดปกติ หรืออย่อนคล้อยกว่าอีกข้างจนเห็นได้ชัด หัวนมหดบุ๋มหายเข้าไปข้างในหรือเปลี่ยนรูปร่างใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก มีผื่นแดง รอยแดง คัน หรือเจ็บปวดรอบหัวนม จับแล้วรู้สึกว่าเต้านมร้อน ถ้าตรวจพบอาการแบบนี้อย่างใดอย่างหนึ่ง อย่านิ่งนอนใจเด็ดขาดอย่าคิดว่าเดี๋ยวมันก็หายเอง ให้รีบไปพบคุณหมอโดยด่วน จะใช่หรือไม่ใช่ก็ให้คุณหมอเป็นคนวินิจฉัยเองดีกว่า ถ้าไม่ใช่ก็แล้วไป แต่ถ้าใช่ต้องรีบทำการรักษาโดยด่วน สำหรับผู้ที่ไม่พบอาการใดๆ ก็อย่านิ่งนอนใจว่าเราจะไม่มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้เพราฉะนั้นต้องดูแลตัวเองตลอด

จะดูแลตัวเองอย่างไรดี?

- ตรวจเต้านมตัวเองเป็นประจำ เพราะ 90 % ของก้อนเนื้อที่เต้านมพบครั้งแรกด้วยตนเอง
- เช็คประวัติเจ็บป่วยในครอบครัว ถ้ามีพี่น้องสายตรง คือ แม่ ยาย พี่สาว น้องสาว ตัวเราเองมีโอกาสเป็นมาขึ้นอีก 40%
- ควบคุมน้ำหนัก ผู้หญิงอ้วนจะเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มอีก 2 เท่า
- เลือกอาหารที่กิน ลดอาหามัน อาหารทอด และเนื้อแดง จากการศึกษาของสถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาพบว่าอาหารที่มีไขมันสูงจะเพิ่มอัตราความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านมได้ และผู้หญิงในอเมริกาและทวีปยุโรปมีสถิติการป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้หญิงในเอเชีย ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากอาหารการกิน
- ออกกำลังกายเป็นประจำ จะลดการเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมลงได้
- งดสูบบุหรี่

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน