วิธีดูแลสุขภาพเท้าแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ใครๆก็อยากมีเท้าคู่สวยด้วยกันทั้งนั้น ถ้าเราขาดการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพเท้าของตัวเอง แล้วเราจะมีเท้าคู่สวยอย่างคนอื่นเค้าได้ยังไง หลายๆ คนละเลยกับการที่จะดูแลเป็นพิเศษ เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องล่าง แต่จริงๆ แล้วไม่ว่าใคร หรือแม้แต่ตัวเราเองยังไม่ชอบเลยถ้าเกิดว่ามีใครถอดรองเท้าออกมาแล้วมีกลิ่นเหม็น ซึ่งถือว่าเป็นกลิ่นสังคมรังเกียจ ถึงแม้จะหน้าตาดี แต่งตัวสวย ปะพรมด้วยน้ำหอมกลิ่นเริ่ดหรูยังไง ก็ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ ถ้าไม่อยากให้ตัวเราเองเป็นอย่างนั้นละก้อ รีบใส่ใจดูแลสุขภาพเท้ากันตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ


1. ล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ ประมาณ 10 นาที เวลาอาบน้ำทุกๆ วัน ซึ่งจะทำให้ผิวหนังที่เท้านุ่มแต่อย่าขัดแรง ถู แรงๆ หรือแช่ในน้ำเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ผิวหนังแห้ง

2. เช็ดเท้าด้วยผ้าสะอาดให้แห้งสนิททุกครั้ง โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้าต้องให้แห้งจริงๆ

3. สำหรับผู้ที่มีกลิ่นเท้า หลังล้างเท้าสะอาดและเช็ดให้แห้งแล้วควรจะโรยแป้งทาตัวให้ทั่วเท้าแลซอกนิ้วเท้า รวมถึงอย่าใส่รองเท้าคับเกินไป ควรเลือกรองเท้าที่ใส่สบายและระบายอากาศได้ ถุงเท้าควรเป็นแบบผ้าฝ้าย เพราะจะระบายอากาศได้ดีกว่าถุงเท้าไนล่อน

4. ถ้าผิวแห้งควรทาวครีมชนิดที่ไม่มีน้ำหอมฉุนเพื่อความชุ่มชื้น โดยทาบางๆ ให้ทั่วทั้งหลังเท้าและฝ่าเท้า ห้ามทาครีมบริเวณซอกนิ้ว
เท้าเพราะอาเกิดการหมักหมมของเชื้อราได้

5. ถ้าเล็บยาวต้องตัดเล็บเท้าอย่างถูกวิธี โดยตัดตรงตามแนวขอบเล็บเท่านั้น ไม่ตัดเล็บเซาะเข้าไปด้านข้างหรือจมูกเล็บ และไม่ควรตัดเล็บสั้นเกินไป

6. ใส่รองเท้าให้เหมาะกับโรค ควรใส่รองเท้าที่เหมาะกับโรค ควรใส่รองเท้าที่เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ เช่น ผู้ป่วยเบาหวานควรใส่รองเท้าที่ทำจากวัสดุที่มีลักษณะนิ่มและมีแผ่นรองรับแรงกระแทกที่ฝ่าเท้าไม่ควรใส่รองเท้าแตะชนิดที่มีสายรัดง่ามนิ้วเท้า

7. หมั่นตรวจเท้าด้วยตนเองเป็นประจำ สังเกตสีผิว กลิ่นเท้า อุณหภูมิของเท้า และอาการผิดปกติอื่นๆ เช่นปวดเท้า มีอาการชา บวม มีเม็ดพองหรือคัน เป็นต้น โดยตรวจให้ทั่วทั้งฝ่าเท้า ส้นเท้า ซอกนิ้วเท้าและเล็บเท้า หากพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์

เมื่อคุณหมั่นดูแลเท้าด้วยวิธีง่ายๆ แบบนี้เป็นประจำรับรองว่าคุณจะเป็นคนที่มีสุขภาพเท้าดีและมีเท้าคู่สวยที่จะอยู่คู่คุณตลอดไป


 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน