ดื่มน้ำขิงเพื่อสุขภาพ


การดื่มน้ำขิงสามารถช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เพราะเนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ น้ำขิงจะมีรสชาติก็เผ็ดร้อน กลิ่นก็หอมถูกปากถูกใจคนดื่มอย่างมาก และขิงยังมีคุณสมบัติในการช่วยขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน หอบ ไอ ขับเสมหะ ซึ่งสารสำคัญในขิงจะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้

วิธีนำขิงมาทำน้ำสมุนไพรดื่ม โดยนำขิงที่แก่จัดทุบแล้วนำไปต้ม หรือตากให้แห้งแล้วบดเป็นผงแล้วนำชงกับน้ำดื่ม จะสามารถช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อได้ หรือจะนำขิงสดมาทานก็จะช่วยย่อยอาหาร แก้อาการเมารถ โดยนำขิงสดมาทุบให้แหลก คั้นเอาแต่น้ำผสมกับน้ำมะนาวครึ่งช้อนโต๊ะ และเกลือป่นประมาณหยิบมือ คนให้ละละลาย แล้วดื่มทันทีจะช่วยลดแก๊สและแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ หรือจะนำมาจิบเพื่อช่วยแก้ไอ ขับเสมหะก็ได้ นอกจากนี้การดื่มน้ำขิงร้อน ๆ ต้มหอม ๆ กลิ่นของมันยังช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดได้ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นขิงแก่หรือขิงอ่อนก็สามารถให้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอีกมากมาย เช่น พลังงาน โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ฯลฯ

เมื่อเราทราบถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำขิงแล้ว ต่อไปนี้หันมาดื่มน้ำขิงเพื่อสุขภาพวันละแก้วนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มสารนิเทศและวิเทศสัมพันธ์ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน