อันตรายจากสีผสมอาหาร


คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารสีสรรสวยงามที่มีวางขายในท้องตลาด สามารถทำให้คุณเสียชีวิตได้ถ้าคุณซื้อทานบ่อยๆ หรือว่าหากทานในปริมาณที่มาก เพราะผู้ผลิตสมัยนี้หาคนที่มีสำนึกรับผิดชอบได้น้อยมาก คนที่จะรู้สึกห่วงใยในสุขภาพของผู้บริโภค ว่าอะไรที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค อะไรที่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทานได้ ไม่เคยคำนึงถึง คิดแค่เพียงว่าทำยังไงถึงจะขายได้ ทำยังไงถึงจะลดต้นทุนได้ ฉะนั้นผู้ที่จะใส่ใจในเรื่องนี้คงจะต้องเป็นผู้บริโภคอย่างเราๆ แล้วล่ะ ที่จะต้องมาทำความรู้จักกับอันตรายของสีที่ใช้ผสมลงไปในอาหารของเราแล้วจะก่อให้เกิดอันตรายถึงกับชีวิตของเราได้

1. อันตรายจากสารเคมีที่เป็นสี อาจเป็นสาเหตุให้เกิดเนื้องอกหรือมะเร็งที่อวัยวะในระบบทางเดินอาหารและกระเพาะปัสสาวะ

2. อันตรายจากโลหะหนักที่ปะปนอยู่ในสี ได้แก่ ตะกั่ว สารหนู เนื่องจากสีที่ไม่ใช่สีผสมอาหาร จะไม่มีการควบคุมปริมาณโลหะหนัก การได้รับโลหะหนักเข้าไปในร่างกายมากๆ หรือเป็นประจำ จะเกิดการสะสมพิษในร่างกายอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้
- พิษจากสารหนู เมื่อเข้าไปในร่างกายจะสะสมในกล้ามเนื้อ กระดูก และผิวหนังเป็นส่วนมาก และมีการสะสมในตับและไตด้วย เมื่อมีสารหนูสะสมในร่างกายมากจะทำให้มีอาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารดลหิตจาง หากได้รับสารหนูปริมาณมาก ในครั้งเดียว จะเกิดพิษต่อร่างกายทันที มีอาหารปากและโพรงจมูกไหม้เกรียมแห้ง ทางเดินอาหารผิดปกติ กล้ามเนื้อเกร็ง เพ้อคลั่ง นอกจากนี้อาจพบว่าหน้าบวม หนังตาบวมด้วย
- พิษของสารตะกั่ว ตะกั่วมีพิษต่อระบบประสาททั้งเฉียบพลันและเรื้อรัง อาจทำให้เสียชีวิตใน 1-2 วัน อาการพิษเรื้อรังจะพบเส้นตะกั่วสีม่วงคล้ำที่เหงือกมือตก เท้าตก เป็นอัมพาต มีความผิดปกติของทางเดินอาหาร คลื่นไส้อาเจียน อาการทางประสาทอาจพบชักเกร็ง

3. อันตรายจากสีผสมอาหารสังเคราะห์ที่ใช้ผสมในปริมาณมาก ถึงแม้สมัยนี้จะมีการพัฒนาขบวนการผลิตอย่างไรก็ตาม แต่ยังคงมีปริมาณโลหะหนักปนเปื้อนอยู่ในปริมาณเล็กน้อยอยู่ดี แต่หากใช้สีผสมอาหารในปริมาณมากๆ และเป็นประจำอาจทำให้ร่างกายได้รับปริมาณได้รับปริมาณโลหะหนักมากขึ้น และมีการสะสมในร่างกายอาจทำให้เกิดอาการเป็นพิษจากโลหะหนัก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้นทางที่ดีควรเลือกใช้สีผสมอาหารที่ผลิตจากธรรมชาติจะดีกว่า

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน