เป็นตะคริว (Cramps)



ทุกคนต้องยอมรับว่ามันเคยเกิดขึ้นกับตัวเอง ลักษณะอาการก็จะรู้สึกปวดเกร็ง เจ็บกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง และเป็นอย่างเฉียบพลันโดยไม่แจ้งอาการให้ทราบล่วงหน้า และมักจะเกิดขึ้นบริเวณกลางฝ่าเท้า ขา แขน ช่องท้องหรือบางทีก็มักจะเกิดบริเวณต้นคอได้เช่นกัน

สาเหตุการเป็นตะคริว ส่วนใหญ่มักจะเิกิดมาจาก การขาดน้ำ พักผ่อนน้อย และความเครียด หรืออาจจะเป็นเพราะเส้นประสาทเสียหายจากการเคลื่อนไหวที่ซ้ำๆ ในท่าเดิมอยู่เป็นประจำ แต่จริงๆ แล้วสาเหตุหลักๆ มักจะเกิดมาจากการขาดธาตุโพแทสเซียม แมกนีเซียมและแคลเซียม เพราะสารอาหารประเภทนี้จะมีส่วนในการไปช่วยดูแล การทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทของเราเอง

ถ้าไม่อยากเป็นตะคริว จะต้องปฎิบัติตัวดังนี้ คือ ควรรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุโพแทสเซียม แมกนีเซียมและแคลเซียมอย่างเพียงพอ ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้ก็จะมีอยู่ในอาหารประเภท นม พืชตะกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง ขนมปังโฮลวีต ซีเรียล กล้วยหอม ส้ม และแคนตาลูป แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ ควรดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้นและเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะก่อนออกกำลังกายสองชั่วโมงควรดื่มน้ำอย่างน้อย 2 แก้ว และพักดื่มน้ำครึ่งแก้วถึง 1 แก้ว ระหว่างเล่นกีฬาทุกๆ 10 – 20 นาที สำหรับคนที่มักจะเป็นตะคริวในระหว่างนอนหลับ ควรจะนอนในท่าที่ผ่อนคลายที่สุด ไม่ควรจะนอนเหยียดตึงเกินไป เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อขาเกร็ง นอกจากนี้การห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่นก็ช่วยได้เช่นกัน

วิธีแก้การเป็นตะคริว ถ้าเป็นบริเวณน่องให้เหยียดขาออกไปให้ตึงแล้วกระดกปลายเท้าขึ้น ใช้มือช่วยดึงปลายเท้าเข้าหาตัวเองเพื่อช่วยยืดกล้ามเนื้อ หรือใช้ยาหม่องหรือครีมนวดคลายกล้ามเนื้อ หรืออาจจะใช้แผ่นความร้อนประคบบริเวณที่ปวดทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงประคบใหม่ ก็จะช่วยให้เลือดบริเวณนั้นไหลเวียนได้ดีขึ้น หากการแก้ไขเหล่านี้แล้วยังไม่หาย หรืออาจมีอาการนานเกิน 1 วันหรือเป็นตะคริวบ่อยๆ และขยายบริเวณเจ็บปวดลามไปบริเวณอื่นเรื่อยๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยโดยด่วน

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน