รู้ไหม...ทำไมถึงต้องปวดฟัน


โดยทั่วๆ ไปแล้วสาเหตุของการปวดฟันจะมีปัญหา มาจากฟันผุเป็นส่วนใหญ่ หากว่ารูผุในฟันนั้นไม่ลึกมากเกินไปก็จะมีแค่อาการเสียวฟัน แต่ถ้ารูผุลึกเข้าไปใกล้โพรงประสาทฟันหรือทะลุโพรงประสาทฟัน ก็จะเริ่มมีอาการปวดอยู่บ่อยๆ ปวดบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้งไปจนถึงปวดมาก และปวดอยู่ตลอดเวลา บางครั้งยาแก้ปวดไม่สามารถช่วยบรรเทาได้

สำหรับฟันเป็นหนองปลายราก เมื่อฟันผุมากแล้วไม่ได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ ก็จะทำให้เชื้อ Bacteria สามารถเข้าไปจนเกิดหนองปลายรากฟัน หนองที่มีอยู่ปลายรากมากนั้นก็เกิดแรงดัน ทำให้เกิดอาการปวดอย่างรุนแรง หรือเมื่อมีอะไรมากระทบฟันก็จะมีอาการปวด

ฟันเป็นโรคเหงือกอักเสบ เกิดจากมีการละลายตัวของกระดูกรอบๆ รากฟันเป็นที่กักขังของเชื้อ Bacteria ทำให้เป็นหนองรอบรากฟัน ฟันจะโยก ทำให้เกิดเสียวฟัน และมีอาการเจ็บปวดได้

ส่วนการเกิดฟันร้าวหรือฟันแตก อาจมีโอกาสที่โพรงประสาทฟันส่วนที่ติดต่อกับภายนอกผ่านรอยร้าวได้ เมื่อเราดื่มน้ำร้อนหรือว่าน้ำเย็นจัด ก็ส่งผ่านจากรอยร้าวนั้นเข้าถึงโพรงประสาทฟันทำให้เกิดอาการปวดได้

เศษอาหารติดฟัน ในกรณีฟันห่าง ฟันผุด้านข้างเป็นรูขนาดใหญ่ เป็นโรคเหงือกอักเสบ ฟันโยก มีช่องว่างระหว่างฟัน เวลาเคี้ยวอาหารชิ้นใหญ่ๆ เช่น เนื้อก้อนใหญ่ เวลาไปอัดตรงช่องว่างเหล่านี้มันจะกดให้เหงือกช้ำ เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย จะทำให้เราปวดเหงือกและปวดฟันบริเวณนี้มาก

ดังนั้นเราต้องหมั่นดูแลฟันของเราให้สะอาด โดยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ ควรหมั่นทำการขูดหินปูนอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อลดการเกิดฟันผุหรือเหงือกอักเสบได้ หากเกิดอาการปวดฟันหรือเสียวฟัน ควรรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยว่าเกิดจากสาเหตุใด

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน