มาลดโคเลสเตอรอลด้วยอาหารกันเถอะ


สำหรับคุณผู้หญิงที่ตรวจพบว่าตัวเองกำลังมีปัญหาโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ก็ทำให้เกิดอาการวิตกกังวล เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การมีโคเลสเตอรอล ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดแดงอุดตัน และโรคหัวใจขาดเลือด ได้ง่าย แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าเรารู้จักเลือกทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เราก็สามารถหายจากการเป็นโรคนี้ได้ เราจึงมีวิธีที่จะช่วยป้องกันและมีวิธีช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดมาฝาก เพื่อคุณๆ ทั้งหลายจะได้นำไปใช้เพื่อให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีขึ้น

1. ควรทานโคเลสเตอรอลได้ไม่เกินวันละ 200 มิลลิกรัม

เช่นอาหารประเภท ไข่แดง เครื่องในสัตว์ และไขมันสัตว์ ล้วนเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วย "โคเลสเตอรอล" คงเป็นเรื่องยากที่เราจะปฎิเสธอาหารประเภทนี้ได้ในแต่ละวัน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรทานในปริมาณที่น้อยเข้าไว้ โดยทานวันละไม่เกิน 200 มิลลิกรัม โดยเฉพาะไข่หากใครชอบทานไข่มาก ก็ควรเลือกทานเฉพาะไข่ขาว เพราะในไข่ขาวไม่มีโคเลสเตอรอลที่จะไม่ไปเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลในร่างกายให้สูงขึ้น

2.หลีกเลี่ยงทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง

อาหารประเภทที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น กะทิ ไขมันจากสัตว์ เนื้อสัตว์ติดมัน หรือไขมันทรานส์ ที่มีมากในเนยขาว เนยเทียม ครีมเทียม อาหารฟาสต์ฟู้ด คุ้กกี้ ขนมกรุบกรอบ หากรับประทานเข้าไปมาก ๆ จะทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้นขึ้นไปด้วย และเมื่อระดับโคเลสเตอรอลสูง ก็จะทำให้มีโอกาสการเป็นโรคหัวใจได้อย่างแน่นอน

3.ควรเลือกทานอาหารที่มีเส้นใยหรือมีไฟเบอร์

อาหารที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์มาก ๆ เช่นพวก ข้าวโอ๊ต ถั่ว แอปเปิ้ล ลูกพรุน มะเขือเทศ กระเจี๊ยบ ฯลฯ เส้นใยในอาหารเหล่านี้ จะไปช่วยดูดซับโคเลสเตอรอลที่ปนอยู่ในน้ำดีในลำไส้ ทำให้สามารถผลักดันโคเลสเตอรอลให้ออกไปจากร่างกายพร้อมกับอุจจาระที่ขับถ่ายออกไปได้โดยง่าย ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทานอาหารประเภทนี้ให้มากที่สุด

4.เลือกทานปลาทะเล

เพราะในปลาทะเลจะประกอบด้วย โอเมก้า 3 ซึ่งถือได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารที่ช่วยลดไขมัน ไตรกลีเซอไรด์ในเส้นเลือด และยังลดโอกาสในการเกิดภาวะเลือดจับตัวกันเป็นลิ่ม หรือที่เรียกกันว่าภาวะอุดตันในเส้นเลือดได้ด้วย คุณสมบัติของโอเมก้า 3 จึงมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราจึงควรเลือกทานปลาทะเล ประเภท ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ฯลฯ จะดีกว่าการทานปลาหมึกหรือว่ากุ้ง

5. ควรทานอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงอย่างสม่ำเสมอ

อาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง จะอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นอย่างกรดไลโนเลอิค และกรดอัลฟาไลโนเลอิค ซึ่งจะไปช่วยให้โคเลสเตอรอลได้มีการเผาผลาญที่ตับมากขึ้น จึงช่วยลดปริมาณ โคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี หรือ LDL ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังไปช่วยเพิ่ม โคเลสเตอรอลชนิดดี หรือ HDL ไปพร้อม ๆ กันด้วย

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน