อาการขาดวิตามินซี


วิตามินซีเป็นวิตามินที่สามารถละลายได้ในน้ำ โดยเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับจากการรับประทานเข้าไป วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิชีวิตได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถป้องกัน และรักษาการอักเสบอันเนื่องมาจากแบคทีเรียและไวรัสได้

เราจะทราบได้ยังไงว่าเราขาดวิตามินซี

1. จะมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร มีเลือดออกตามไรฟัน โดยเฉพาะเวลาแปรงฟัน เป็นหวัดง่าย และเป็นบ่อยๆ หายแล้วก็เป็นอีก เพราะภูมิต้านทานต่ำ เนื่องจากวิตามินซีเป็นสารอาหารในการเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย

2. เมื่อปล่อยให้ขาดวิตามินซีไปนานๆ ก็จะแสดงอาการออกทางกล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเส้นเลือด เช่น เจ็บกล้ามเนื้อ อ่อนแรง เส้นเลือดไม่แข็งแรง เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังแตกง่าย ผิวช้ำง่าย ปากแห้ง ผิวแห้ง

3. ถ้าเป็นแผลจะหายช้า และอาจนำมาซึ่งปัญหาโรคข้อกระดูก โรคหลอดเลือด และโรคหัวใจ ในกรณีที่ขาดวิตามินซีเป็นเวลายาวนาน

เมื่อเราทราบแล้วว่าเราจะมีอาการเช่นไรถ้าเราขาดวิตามินซี ดังนั้นเราควรดูแลเอาใจใสต่อสุขภาพของตนเอง เพื่อไม่ให้ขาดวิตามินซี สำหรับแหล่งวิตามินซีหาได้ไม่ยาก เพราะวิตามินซีสามารถพบได้จากผักตระกูลกะหล่ำ เช่นกะหล่ำดอก บรอคโคลี่ กะหล่ำปลี นอกจากนี้วิตามินซียังพบได้จากผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ ได้อีกเช่น ฝรั่ง สับปะรด สตอร์เบอรี่ ส้ม มะละกอ มะเขือเทศ ผักโขม พริกหวาน มันฝรั่งและมะนาว เราจึงควรหาผักและผลไม้เหล่านี้มาทานให้เป็นประจำ เพื่อที่ร่างกายของเราจะได้ไม่ขาดวิตามินซี

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน