ตกขาว (Leucorrhoea)


ตกขาว คือของเหลวใส ๆ ที่ไหลออกมานอกช่องคลอด แต่ไม่ใช่เลือด หรือที่คนส่วนใหญ่จะเรียก "ระดูขาว" สตรีที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามระยะของประจำเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ จะมีผลต่อการลักษณะของเหลวที่สร้างขึ้นมาจากอวัยวะต่าง ๆ ในระบบสืบพันธุ์สตรี ดังเช่น ในช่วงกึ่งกลางรอบประจำเดือนหรือระยะใกล้เคียงกับการตกไข่ ซึ่งเป็นเวลาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ทำให้ในช่วงเวลานี้ จะมีตกขาวลักษณะค่อนข้างเหลวใส ๆ ปริมาณมากกว่าระยะเวลาอื่น ส่วนตกขาวในระยะเวลาอื่นจะมีสีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก ตกขาวที่ปกติจะต้องไม่คัน และไม่มีกลิ่น ถ้าใครมีลักษณะตามนี้ถือว่าเป็นตกขาวปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องทำการรักษา แต่ถ้าใครมีอาการตกขาวที่แตกต่างออกไปจากนี้ให้สันนิฐานไว้เลยว่าเป็นตกขาวแบบติดเชื้อ ลองมาดูว่าเรามีอาการเช่นไร และจะเป็นตกขาวที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดใด

1. ตกขาวมีสาเหตุจากเชื้อรา
ทำให้เกิดอาการตกขาวสีขาว เป็นก้อนเล็ก ๆ คล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา และมีอาการคันช่องคลอด การตกขาวชนิดนี้มักไม่ได้เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สาเหตุที่พบบ่อยเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะ น้ำยาสวนล้างช่องคลอดที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยมีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยกำลังใช้ยาที่มีฤทธิ์กดภูมิต้านทาน

2. ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย

ตกขาวประเภทนี้จะมีสีเหลือง หรือค่อนข้างเขียว อาจมีอาการคันในบางราย เชื้อบางชนิดอาจเกิดตกขาวมีกลิ่นคาวปลาหลังการร่วมเพศ แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อจากโรคหนองในจะมีตกขาวสีเหลืองจัด อาจร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดได้

3. ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส

เป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อโดยการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ บางครั้งอาจไม่มีอาการชัดเจน เช่น โรคเริมซึ่งเป็นโรคที่ยังไม่มีการรักษาให้หายขาดได้ จะมีลักษณะเป็นตุ่มใส ๆ ขนาดเล็ก ต่อมาจะแตกเป็นแผลแสบ มีตกขาวสีเหลืองมีกลิ่นผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งแรกที่ปรากฏอาการ

4. ตกขาวที่มีสาเหตุจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด

พยาธิชนิดนี้เป็นโรคติดต่อเชื้อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง มักมีสีเหลือง อาจเห็นเป็นฟอง มีอาการคันช่องคลอด และอาจมีกลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย

ถ้าหากพบว่าเราเป็นตกขาวชนิดใดก็อย่าพึ่งตกอกตกใจ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้ถูกต้องตามอาการและสาเหตุของเชื้อจะทำให้โรคหายเร็วขึ้น ในรายที่เป็นตกขาวจากเชื้อรา แพทย์จะทำการรักษาโดยการให้ยาเหน็บรักษาด้วย โครไทรมาโซล ถ้าเกิดจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด ก็จะให้รับประทานยา โมโทรนิดาโซล เป็นต้น บางครั้งสาเหตุของการเกิดตกขาวที่ผิดปกติบางครั้งอาจเกิดจากมะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์สตรีได้ โรคดังกล่าวนี้ควรได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ทางที่ดีคุณผู้หญิงควรไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อทำการตรวจภายในประจำปีเพื่อจะได้ตรวจมะเร็งปากมดลูกไปด้วย

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน