ห้องนอนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้ (Allergy)

รู้มั๊ยคะว่าอากาศที่เราหายใจเข้าออกทุกวัน ปนเปื้อนด้วยสิ่งสกปรกและสารพิษมากมาก ที่จะก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ ไม่เว้นแม้แต่ห้องนอนแสนรักของคุณเอง เวลานอนหลับบนที่นอนนุ่มๆ ของคุณ คุณไม่คิดหรอกว่ามันอาจเป็นตัวต้นเหตุสำคัญของอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ ทั้งเชื้อรา ฝุ่น ควัน ขี้แมลงสาบ และไอระเหยของสารเคมีบางอย่างภายในห้องนอนของคุณ ล้วนแต่ไปกระตุ้นภูมิแพ้และส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยเรื้อรังได้ แม้บางครั้งเราไปพบแพทย์ให้รักษาอาการแล้วก็ยังไม่หายขาดเพราะคุณต้องกลับไปนอนที่ห้องนอนของคุณเหมือนเดิมไปสัมผัสสิ่งที่อยู่ในห้องนอนเดิมๆ เพราะฉะนั้น คุณควรให้ความสำคัญกับการดูแลความสะอาดของห้องนอนให้อยู่ในสภาพที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัยจากสิ่งที่กระตุ้นภูมิแพ้ได้โดยวิธีดังต่อไปนี้

1. ภายในห้องนอนของคุณเต็มไปด้วยฝุ่นหรือไม่ การได้หลับพักผ่อนในห้องนอนที่มีอากาศสะอาดปราศจากฝุ่น จะช่วยทำให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ ตื่นนอนขึ้นมารู้สึกสดชื่นหรือฟื้นคืนจากการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น

2. บริเวณพื้นห้องนอนปูด้วยพรมหรือไม่ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะพรมจะกลายเป็นที่ดักฝุ่นและเป็นแหล่งของไรฝุ่นที่เป็นตัวก่อให้เกิดภูมิแพ้ แล้วยังดูแลรักษาความสะอาดได้ยากกว่าพื้นไม้หรือกระเบื้องอีกด้วย

3. คุณมีนิสัยชอบสูบบุหรี่ในห้อง ใช้น้ำยาหรือน้ำหอมปรับอากาศหรือไม่ ถ้าตอบว่าเป็นประจำ ขอบอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้นับเป็นสิ่งที่ผิดอย่างมหันต์ควรหลีกเลี่ยง

4. คุณเป็นคนชอบซักและเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและเครื่องนอนบ่อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม และผ้านวม ควรถอดซักได้และควรเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ ควรซักด้วยน้ำสะอาดและอุณหภูมิที่ใช้ไม่ต่ำกว่า 50 องศาเซลเซียส เพราะอุณหภูมิที่ต่ำกว่านี้จะไม่สามารถกำจัดไรฝุ่นบนเครื่องนอนของคุณได้

5. การเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องตกแต่งที่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่าน สีทาผนัง ตู้ โต๊ะ พรม ควรเลือกซื้อชนิดที่มีข้อความระบุว่าไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในการผลิต ปัจจุบันผู้ผลิตสินค้าบางประเภทเริ่มหันมาให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าวกันมากขึ้น ก็เป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภคเช่นเรา

6. คุณเคยเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทบ้างหรือไม่ บ้านไหนที่ใช้เครื่องปรับอากาศ ควรเปิดหน้าต่างให้อากาศในห้องได้ถ่ายเทบ้าง หรือหากปล่อยให้แสงแดดส่องเข้ามาบ้างสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี และจะดีอย่างยิ่งถ้ามีเครื่องฟอกอากาศ หรือใช้แผ่นดักจับสิ่งแปลกปลอมในอากาศฟิลทรีตชนิดที่ใช้กับ เครื่องปรับอากาศ และต้องไม่ลืมคอยเปลี่ยนแผ่นกรองประจำตามสภาพการใช้งาน เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการกรองอากาศให้ดีอยู่เสมอ

แค่คุณหมั่นดูแลห้องนอนของคุณได้ตามที่กล่าวมาแล้วทั้ง 7 ข้อ รับรองคุณจะเป็นบุคคลที่ห่างไกลจากโรคภูมิแพ้อย่างแน่นอน

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน