น้ำผึ้งกับสุขภาพความงาม

เป็นที่เลื่องลือมาแต่โบร่ำโบราณแล้วว่า “น้ำผึ้ง” เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามจากธรรมชาติ และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน ในนำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม เนื่องจากคุณสมบัติตามธรรมชาติที่มีในน้ำผึ้ง ดังนี้

- Humectant น้ำผึ้งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นที่มีอยู่ตามธรรมชาติ คือสามารถดึงและเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ ทำให้ผิวหนังมีความอ่อนนุ่มและยืดหยุ่น จึงเหมาะที่จะเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามที่ให้ความชุ่มชื้นต่างๆ ได้แก่ คลีนซิ่ง, ครีม, แชมพู และคอนดิชันเนอร์ และเนื่องจากน้ำผึ้งได้มาจากธรรมชาติและจะไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ฉะนั้นจึงเหมาะอย่างมากกับการนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก

- Antioxidant น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนต์ (Antioxidant) และสารแอนตี้ออกซิแดนต์นี้จะมีบทบาทในการปกป้องผิวหนังจากการทำลายของแสง UV และไปช่วยในการเสริมสร้างเซลส์ผิวหนังใหม่

- Antimicrobial Agent น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์และไปยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เนื่องจากว่า
1. น้ำผึ้งมีปริมาณน้ำตาลสูง เป็นการจำกัดปริมาณน้ำที่แบคทีเรียจะสามารถเติบโตได้
2. น้ำผึ้งมีสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และแอนตี้ออกซิแดนต์อยู่ ซึ่งสารเหล่านี้จะไปช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
3. น้ำผึ้งจะมีความเป็นกรดสูง (pH ต่ำ) และปริมาณโปรตีนต่ำ ซึ่งทำให้แบคทีเรียไม่ได้รับไนโตรเจนที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโต

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน