การใช้ไหมขัดฟันเพื่อสุขภาพที่ดีของปากและฟัน

ไหมขัดฟัน (Floss) เป็นเส้นใยที่ทำจากไนลอน ใช้กำจัดคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่อยู่ตามซอกฟัน ส่วนใหญ่จะมีสีขาว บางชนิดเคลือบขี้ผึ้ง บางชนิดไม่เคลือบ ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด บางยี่ห้อก็มีการแต่งกลิ่นและสีเพื่อให้น่าใช้ยิ่งขึ้น ไหมขัดฟัน ช่วยทำความสะอาดที่ซอกฟัน เราจำเป็นที่ต้องใช้ไหมขัดฟันก็เพราะการแปรงฟันอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ฟันเราสะอาดได้หมดทุกซอกทุกมุม เนื่องจากขนแปรงสีฟันไม่สามารถเข้าทำความสะอาดในส่วนของซอกฟันได้อย่างทั่วถึง เพราะขนาดและความยืดหยุ่นไม่เหมาะสม แต่ไหมขัดฟันสามารถเข้าไปทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก อย่างไรก็ดี ไหมขัดฟันก็ใช้ได้ดี เฉพาะส่วนของซอกฟัน ดังนั้น ในการทำความสะอาดฟันให้ทั่วถึงทุกด้าน ของแต่ละซี่ฟัน จึงมีความจำเป็นต้องใช้ไหมขัดฟันร่วมกับการแปรงฟันด้วย เพื่อเป็นการป้องกันโรคเหงือก และโรคฟันผุ การใช้ไหมขัดฟัน เพื่อทำความสะอาดซอกฟัน แม้จะเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องใช้เวลามากพอสมควร การใช้ไหมขัดฟันในช่วงเวลาก่อนการแปรงฟัน จะได้ผลดีที่สุด ถ้าไม่มีเวลามากพอ อาจทำร่วมไปกับกิจวัตรประจำวันอื่นๆ ด้วยก็ได้ เช่น ใช้ในช่วงที่นั่งดูรายการโทรทัศน์ หรือขณะที่นั่งฟังเพลง ส่วนวิธีการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้องนั้นก็ไม่ยากโดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ใช้ไหมขัดฟันความยาวประมาณ 18 นิ้ว พันรอบปลายนิ้วกลางทั้งสอง แล้วใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้จับเส้นไหมดึงไหมให้ตึง โดยให้ระยะห่างกัน 1.5-2 นิ้ว

2. สอดเส้นไหมขัดฟันเบาๆ เข้าระหว่างซี่ฟันและร่องเหงือก เลื่อนไหมไปมาเบาๆ เข้าระหว่างซอกฟันแล้วโค้งไหมโอบรอบฟัน เพื่อทำความสะอาดโดยเคลื่อนขึ้นลง

3. ทำในลักษณะเดียวกับข้อ 2 กับฟันซี่ถัดไฟโดยพยายามดึงไหมให้ตึงแนบกับฟัน เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายเหงือก (ในลักษณะเดียวกันทั้งฟันบนและฟันล่าง)

4. เมื่อเสร็จจากซอกฟันด้านละซอก เลื่อนเส้นไหมจากนิ้วกลางหนึ่งไปยังอีกนิ้วกลางหนึ่ง ครั้งละ 1.5-2 นิ้วเพื่อที่จะได้ ใช้เส้นไหมที่สะอาดและเหนียว สำหรับขัดซอกฟันถัดไป

5. ควรให้ความสนใจขัดฟันทั้งซี่ใน และซี่นอกเมื่อขัดฟันเสร็จแล้วให้บ้วนปาก และกลั้วน้ำไปมาระหว่างซอกฟันจนสะอาด ควรมั่นใจว่าไหมขัดฟันที่คุณใช้ต้องเส้นเล็ก และมีคุณภาพไม่เปื่อยยุ่ยง่าย

6. เพื่อสุขภาพที่ดีของฟันควรใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง อย่างสม่ำเสมอทุกวัน

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน