การนั่งสมาธิเพื่อเพิ่มเซลล์สมอง(Concentration)

ส่วนต่างๆ ของสมอง ที่เราแบ่งกันว่าทำหน้าที่เรื่องของการตัดสินใจ ความสนใจและความทรงจำ จะเริ่มเสื่อมสภาพลง เมื่อเราเริ่มเข้าสู่ช่วงอายุ 20 ต้นๆ ตอนนี้นักวิจัยบอกว่า การนั่งสมาธิสามารถป้องกันการสึกหรอของเซลล์สมองได้ มีการทดลองให้คนที่นั่งสมาธิเป็นประจำทุกวัน 20 คน กับคนที่ไม่นั่งสมาธิเลย 15 คน เข้าสแกนสมอง MRI ดูพบว่าส่วนของสมองที่เกี่ยวกับไหวพริบปฎิภาณของคนที่นั่งสมาธิจะดีกว่ามาก เราจึงเอาเทคนิคการทำสมาธิที่ช่วยไล่สิ่งรบกวนจิตใจคุณดูบ้าง

- วางมือทั้งสองข้างไว้ที่ท้ายทอย ตรงจุดที่คอกับศีรษะเชื่อมกันพอดี

- เลื่อนมือเร็วๆ ขึ้นมาที่ด้านบนสุดของศีรษะ (ช่วงที่เราเรียกกระหม่อม) ให้นึกไปด้วยว่ามือของคุณกำลังกวาดความคิดทั้งหมดที่อยู่ในหัวขึ้นมาด้วย

- เมื่อมือเลื่อนมาถึงช่วงหน้าผาก ให้สะบัดมือออกไปจากใบหน้า รู้สึกเหมือนกับว่าคุณโยนความคิดออกจากหัว ทำซ้ำเร็วๆ 10-30 ครั้ง

- วางมือขวาไว้บนหน้าผาก แล้ววางมือซ้ายทับลงไปอีกที สูดหายใจทางจมูกลึกๆ 5 ครั้ง จนคุณรู้สึกว่าอากาศลงลึกไปถึงท้อง

- หลังจากสูดลมหายใจลึกๆ ไปแล้ว ให้หายใจออกระดับปกติ

- นั่งนิ่งๆ ไว้สักครู่ แต่มือยังอยู่ที่หน้าผากเหมือนเดิม

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | 108 Home Tips | i Woman Blog | High Pitched Ringing In Ears | ขายลำไยอบแห้ง | ลองกานอยด์ find a nanny Health Lover นิ้วล็อค เดรสทำงานnanny services seattle Nanny in San Diego nanny in denvernanny in dallas nanny in columbus nanny in losangeles