อันตรายจากการจูบ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การจูบนั้นอาจไม่มีความปลอดภัยเพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อโรคจากน้ำลายได้หลายอย่าง ที่พบบ่อยคือ โรคเริม ซึ่ง จะเป็นตุ่มน้ำเจ็บ ๆ คัน ๆ ที่ริมฝีปาก จมูก คาง แก้ม เกิดจากเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ 1 (HSV-1) ในอเมริกาพบว่าเมื่อ วัยรุ่นอายุครบ 20 ปี ส่วนใหญ่จะมีการ ติดเชื้อเริมที่ปากไปแล้ว และเริมที่อวัยวะสืบพันธุ์ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ 2 (HSV-2) เริมเป็นแล้วจะไม่หายขาด เมื่อ ผู้ติดเชื้ออ่อนแอ เช่น เป็นไข้ โดนแดดจัด หญิงก่อนมีประจำเดือน เริมจะกำเริบได้ หากแกะเกาตุ่มน้ำแล้วสัมผัสนัยน์ตา กระจกตาอาจอักเสบจนถึงขั้นตาบอด ที่น่าสนใจ คือ ปัจจุบันเชื่อว่าการ ติดเชื้อเริมที่ริมฝีปาก (HSV-1) อาจทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมหรือที่เรียกว่าอัลไซเมอร์ได้ โดยตรวจพบเชื้อไวรัสเริม (HSV-1) ในคราบสมอง (beta-amyloid plaques) ของผู้ป่วยที่เป็น โรคนี้

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคเริม ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำว่าให้งดเว้นการจูบพร่ำเพรื่อ การมีเพศสัมพันธ์ สำส่อน งดการใช้เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ตลอดจนแก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น เพื่อความปลอดภัยควรใช้หลอดดูด ดูดน้ำจากแก้ว สำหรับผู้หญิงที่ชอบทดลองลิปสติกตามเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อเริมได้ ผู้ที่เข้าใช้บริการห้องน้ำสาธารณะก็มีโอกาสติดเชื้อเริมที่ก้น ดังนั้นจึงควรใช้กระดาษชำระปูรองนั่ง การทุกครั้ง ทักทายโดยการจูบแบบชาว ตะวันตกนั้นก็เพิ่มการติดเชื้อเริมได้อย่างมาก การทักทายโดยการไหว้แบบไทยๆ นับว่าเป็นการทักทายปลอดภัยกว่า

นอกจากโรคเริมแล้วการจูบปากแบบแลกน้ำลายยังทำให้ติดเชื้อไวรัสอื่น ๆ คือ โรคไวรัสตับอักเสบ บี เอ และน่าจะถ่ายทอดไวรัส ซี ได้ด้วย ซึ่งล้วนเป็นโรคเรื้อรังเป็นแล้วไม่หายขาด มีโอกาสทำให้ตับอักเสบ ตับแข็ง ตับวาย และอาจกลายเป็นมะเร็งตับได้ ทั้งนี้การจูบอาจถ่ายทอดโรคโมโนนิวคลิโอสิส (infectious mononu- cleosis) ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า เอปสตีน บาร์ ไวรัส (Epstein Barr Virus, EBV) โรคนี้จึงมีชื่อภาษาอังกฤษว่าโรคจากการจูบ (kissing diseases) มักพบในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น โรคนี้ทำให้เกิดอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ม้ามโต เจ็บคอ ปวดหัว เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และตับอักเสบ

แต่ก็ได้มีความเเข้าใจที่ผิดๆ อยู่เหมือนกัน สำหรับการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ซึ่งหลายคนกลัวนั้น โดยทั่วไปการจูบไม่ทำให้ติดโรคนี้ ยกเว้นแต่ว่าเป็นการจูบแบบเปียกที่ผู้ที่เราไปจูบด้วยได้มีแผลมีเลือดออกในช่องปากและมีเชื้อเอชไอวีอยู่แล้ว และตัวเราก็มีแผลในช่องปากเองด้วยก็ทำให้เชื้อเอชไอวี แพร่จากอีกคนไปสู่อีกคนหนึ่งได้ อย่างไรก็ตาม การจูบยังทำให้ติดเชื้อไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากไวรัส หูดข้าวสุก และโปลิโอได้ด้วย

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน