เรื่องของไข่กินเท่าไหร่ถึงจะพอดี


สำหรับคนที่ไม่ชอบทานทานไข่เลย อาจส่งผลเสียต่อระบบเส้นประสาทสมองได้ สำหรับไข่ฟองเล็กๆ หนึ่งฟอง มีส่วนประกอบของวิตามินบี12 ในปริมาณที่มาก ซึ่งมีความจําเป็นต่อการสร้างเยื่อหุ้มป้องกันเส้นใยประสาท

สรรพคุณของไข่ยังมีอีกมากมาย เช่น เป็นสารบำรุงสายตา โดยเมื่อไม่นานมานี้มีผลการศึกษาจากอเมริกาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nutrition ได้ค้นพบว่า การทานไข่อย่างน้อย 3 ฟอง ต่อสัปดาห์จะช่วยป้องกันการเกิดภาวะสูญเสียสายตาที่มักเกิดขึ้นเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ได้ เพราะสารลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารรงควัตถุในตระกูลแคโรทีนอยด์ในไข่แดงจะช่วยบํารุงจอประสาทตานั่น เอง

นอกจากนี้ไข่ยังถือว่าเป็นยาบํารุงสำหรับร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากไข่จะไปช่วยให้ร่างกายคุณดูดซึมแคลเซียมได้ดีแล้ว ยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนเมื่อคุณอายุมากขึ้น อีกทั้งปริมาณสารซีลีเนียมและวิตามินอีในไข่ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณเป็นคนอ้วนกลมอีกด้วย

จากผลวิจัยของมหาวิทยาลัยหลุยส์เซียนาสเตท พบว่าคนที่ทานมื้อเช้าโดยมีไข่เป็นส่วนประกอบของอาหาร จะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ทานไข่ในมื้อเช้าเลย ได้มากถึง65 เปอร์เซ็นต์ เมื่อบริโภคแคลอรี่ในปริมาณที่เท่ากัน

ตามที่วารสาร American Journal of Clinical Nutrition ได้ตีพิมพ์ไว้ว่า ไข่ที่ว่าให้ผลดีต่อร่างกายของคนเรานั้น ก็สามารถส่งผลร้ายให้กับคนทานได้เหมือนกัน ถ้าหากว่าทานในปริมาณที่มากกว่า 1 ฟองต่อวัน ติดต่อกันทุกวัน แต่ขณะที่การทานไข่สูงสุด 6 ฟองต่อสัปดาห์ไม่ได้ทําให้มีอันตรายถึงชีวิตได้ ในทางกลับกันถ้ามีการทานไข่ตั้งแต่ 7 ฟองขึ้นไปภายใน 1 สัปดาห์ จะทำให้เพิ่มปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ 23 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน