อาหารสำหรับคนที่ชอบนอนดึก












คนเราควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ถ้าหากคนที่ชอบนอนดึกเป็นประจำ จะทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายมีปัญหา เพราะการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่ทำหน้าที่สกัดกั้นความอยากอาหารได้น้อยลง แต่จะผลิตเกรลิน(Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นความอยากอาหารมากขึ้น การนอนหลับไม่เพียงพอยังเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการเผาผลาญอาหาร และทำให้ร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่ออินซูลิน(Insulin) ผิดปกติ ทั้งนี้อินซูลินเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับอัตราความเร็วในการดูดซับไขมันของร่างกาย แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องนอนดึกแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เรามีวิธีแนะนำเกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารดังต่อไปนี้มาฝาก

- งดเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว, เนื้อหมู, ไก่ ซึ่งย่อยยาก ลำไส้ต้องทำงานหนัก หากอยากรับประทานเนื้อสัตว์ ควรบดเคี้ยวให้ละเอียด เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระการทำงานของลำไส้

- ควรดื่มน้ำอุ่นๆ เช่นดื่มน้ำขิงผสมน้ำผึ้งอุ่น น้ำผึ้งผสมน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นธรรมดาซัก 1 แก้วก็ได้

- ควรเลือกทานอาหารประเภทเบาๆ ในมื้อดึก ถ้าคิดจะทาน อย่างเช่น ผัก ผลไม้ นม ไข่ และ เนื้อปลา ซึ่งดีต่อสุขภาพมากกว่า

- ในเวลานอนหลับ ควรทำให้ช่วงท้องและฝ่าเท้าอบอุ่นด้วยทุกครั้ง โดยการห่มผ้าและใส่ถุงเท้า

- การดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอัดลมเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง
เพราะจะเพิ่มภาระให้ระบบการทำงานภายในร่างกาย เนื่องจากร่างกายต้องการความร้อนเพื่อช่วยย่อยอาหาร

งานวิจัยในประเทศญี่ปุ่น พบว่า เนื้อลำไยแห้งช่วยระงับประสาทที่อ่อนเพลียจากการตรากตรำทำงานหนัก ลดอาการเครียด กระวนกระวาย นอนไม่หลับ “ถ้านำ ลำไยอบแห้ง ไปต้มแล้วดื่มแต่น้ำก่อนนอน…ช่วยให้หลับสบาย”

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน