เคล็ดลับต้านโรคหวัด


อากาศเดี๋ยวนี้เปลี่ยนแปลงบ่อย ไม่รู้ว่าเกิดจากภาวะโรคร้อนหรือเปล่านะ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตก ขาดก็แต่หิมะตกในเมืองไทยเท่านั้นแหละมั้งนี่ อากาศแบบนี้ทำให้เรามีโอกาสเป็นหวัดได้ง่ายๆ เลยล่ะ ฉะนั้นเรามาเตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อสู้กับโรคหวัดกันดีกว่า ด้วยวิธีด้านหวัดง่ายๆ ง่ายกว่าการเป็นหวัดแล้วมานั่งรักษากันอีกนะคะ


- นอนหลับผักผ่อนให้เพียงพอ
มีหลายผลการวิจัยที่สรุปออกมาว่าการนอนหลับที่ไม่เพียงพอนั้น มักทำให้จำนวนเซลล์ในร่างกายที่มีส่วนทำหน้าที่ต่อต้านเชื้อโรคต่างๆ มีประสิทธิภาพลดลง ดังนั้นจึงควรนอนหลับสนิทในทุกๆ วัน

- ควรออกกำลังกาย การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหนก็ได้ ที่เราสามารถทำได้ต่อเนื่องกันทุกๆ วัน แค่วันละครึ่งชั่วโมง ก็สามารถช่วยเพิ่มเซลล์ที่เป็นภูมิป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้มากมาย

- การล้างมือด้วยสบู่ การล้างมือเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจอย่างเป็นพิเศษ เพราะในช่วงระหว่างวันเรามีกิจกรรมมากมายหลายอย่าง ที่ทำให้มือเราไปสัมผัสกับเชื้อโรคโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการไอ จาม หรือเข้าห้องน้ำ การล้างมือด้วยสบู่ก็สามารถช่วยลดเชื้อโรคเหล่านี้ได้ก่อนที่เราจะหยิบจับอะไรเข้าปาก

- แยกเก็บแปรงสีฟัน การแยกเก็บแปรงสีฟันก็เป็นเรื่องที่สำคัญเหมือนกัน ถ้าหากบ้านที่มีคนอาศัยอยู่ร่วมกันหลายคน แล้วมีคนใดคนหนึ่งป่วย ควรแยกแปรงสีฟันของคนป่วยออกจากของคนอื่นๆ ในบ้าน เพื่อไม่ให้เชื้อกระจายไปสู่คนอื่นๆ ได้ เมื่อหลังจากหายป่วยแล้ว ควรนำแปรงสีฟันไปจุ่มในน้ำเดือดเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคก่อนนำมาเก็บรวมกับคนอื่นๆ ต่อไป

- หมั่นซักผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดมือเป็นผ้าที่เรามักจะใช้เช็ดมือที่เราล้างสะอาดดี ดังนั้นควรจะเป็นผ้าที่ต้องซักให้สะอาดอยู่เสมอ การซักที่ดีควรซักในน้ำร้อน ทุกๆ 3-4 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่เป็นหวัด ควรทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น

- ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ จะช่วยทำให้เนื้อเยื่อต่างๆ ในระบบทางเดินหายใจชุ่มชื้นขึ้น และช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปฝังตัวและยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

- เปิดหน้าต่าง การเปิดหน้าต่างยามเช้าหลังตื่นนอนเพื่อรับแดดอ่อนๆ และทำให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยขับไล่เชื้อโรคต่างๆ ที่มีอยู่ในห้องได้ด้วย แล้วยังทำให้ร่างกายได้รับสารจากธรรมชาติในอากาศเพื่อเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย

- การผ่อนคลาย การทำร่างกายและจิตใจให้ผ่อนคลาย สามารถช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันได้ โดยการทำสมาธิ หลับตา หายใจลึกๆ คิดถึงแต่เรื่องดีๆ

- วิตามินซีจากธรรมชาติ ผักผลไม้บ้านเราที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดหรือในซุปเปอร์มาเก็ต เช่นพวก ถั่วเขียว ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ บร็อคโคลี่ แครอท กีวี ลูกเกด ดอกกะหล่ำ และกะหล่ำปลี จะมีสารจำพวกพฤกษเคมีอย่างวิตามินซีและแคโรทีนอยด์ ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและต้านโรคหวัดได้

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน