โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทข้อมือ













คืออาการที่เกิดจากการที่เส้นเอ็นและเส้นประสาทใหญ่ที่เรียกว่า เส้นประสาทมีเดียน ลอดจากโพรงข้อมือไปยังฝ่ามือ เมื่อพังผืดเกิดการหนาตัวมากขึ้น หรือถ้าเกิดการอักเสบขึ้น ตัวพังผืดนั้นก็จะไปกดทับบริเวณเส้นประสาทที่ข้อมือ ทำให้เส้นประสาทเกิดอาการอักเสบ จนทำให้รู้สึกชาและปวดข้อมือ

อาการที่พบ
- เกิดการชาที่ฝ่ามือ โดยอาจจะมีอาการชาๆ หายๆ เหมือนการเป็นเหน็บชา แต่พอนานเข้าก็จะมีอาการบ่งบอกชัดขึ้น คือ จะเริ่มชาที่บริเวณนิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลาง
- หลังจากนั้นอาการชาก็จะมีมากขึ้น แล้วยังพบว่ามีอาการปวดร้าวเกิดขึ้นตามมาด้วย และอาการก็ลามไปถึงแขนด้วย
- อาการปวดมักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน และจะมีอาการชามากเวลาขยับข้อมือ
- ถ้ามีอาการมากๆ มักจะทำให้มืออ่อนแรง อาจทำให้หยิบจับสิ่งของแทบไม่ได้ ถ้าขืนปล่อยทิ้งไว้นานไม่ทำการรักษา กล้ามเนื้อก็จะอ่อนแรงและลีบผิดรูป ซึ่งจะเป็นอันตรายมาก

การรักษา

วิธีการรักษา แพทย์จะแบ่งการรักษาออกเป็น 3 อาการอย่างคร่าวๆ
1. มีอาการชาอย่างเดียว
ถ้าพบเฉพาะอาการอย่างนี้ แพทย์มักจะแนะนำให้ปรับท่าทางการใช้ หรือพยายามให้หยุดใช้มือข้างที่เกิดอาการชานั้นสักพักหนึ่ง แล้วให้รับประทานยาแก้อักเสบเพื่อลดอาการ
2. มีอาการชาและมีอาการปวดร่วมด้วย
แพทย์จะทำการใส่เฝือกเพื่อผยุงข้อมือ เพื่อจะได้ลดการใช้มือลงบ้าง และจัดยาให้รับประทานร่วมด้วย
3. มีอาการชามากและปวดมาก
แพทย์อาจะต้องทำการฉีดยาแก้อักเสบที่โพรงข้อม้อ และให้รับประทานยาร่วมด้วยอาจจะต้องมีการฉีดยาแก้อักเสบที่โพรงข้อมือ แต่ถ้ายังไม่เห็นผลแพทย์อาจจะวินิฉัยให้มีการผ่าตัดเพื่อทำการรักษาต่อไปตามความเหมาะสม

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน