วิธีการถนอมดวงตา


ดวงตาเป็น อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายที่มีความสำคัญมาก ถึงแม้ตอนนี้จะไม่มีอาการสายตาสั้น พออายุมากขึ้นเราก็ไม่อาจที่จะหลีกเลี่ยงการเป็นโรคสายตายาวได้ ในเมื่อตอนนี้เรายืนยันว่าเราจะไม่มีปัญเหล่านั้นก็จริง หากไม่รู้จักดูแลรักษา ก็อาจทำให้เกิดปัญหาในการมองเห็นได้ ถ้าอยากให้ดวงตาของเราใช้งานไปได้นาน ๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้สายตานาน ๆ เช่น นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเพ่งอะไรนาน ๆ แสงไม่เพียงพอ และไม่ควรเอามือจับหรือสัมผัสดวงตาในขณะที่ยังไม่ล้างมือ เพราะมือไม่สะอาดอาจมีเชื้อโรค นอกจากนี้ในกรณีที่อยู่ในที่กลางแจ้ง แดดจัด หรือ ลมแรง ควรสวมแว่นตากันแดด เพื่อช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตา
นอกจากนี้ การถนอมดวงตาของตนเอง ยังสามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. ครอบดวงตา ด้วยการโค้งอุ้งมือทั้งสองครอบดวงตาไว้เฉย ๆ นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย อยู่ในท่านี้สักประมาณ 10นาที
2. สร้างจินตภาพว่าตนเองกำลังมองวัตถุบางอย่างที่มีสีสันสดใส มีรายละเอียดต่าง ๆ ชัดเจน สายตาที่คมชัดจากจินตนาการของเราเองจะช่วยเยียวยาสายตาจริง ๆ ของเราได้เป็นอย่างดี
3. กวาดสายตา มองแบบไม่ต้องจ้อง กวาดสายตาไปตามวัตถุที่อยู่ไกล ๆ เพื่อทำให้ตาของเราได้ผ่อนคลาย
4. กะพริบตา กะพริบตา 1-2 ครั้ง ทุก 10 วินาที จะช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำเหลืองหล่อเลี้ยง
5. โฟกัสภาพที่ใกล้และไกล เหยียดแขนซ้ายไปให้ไกลที่สุด ตั้งนิ้วชี้มือซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัส ขณะเดียวกันตั้งนิ้วชี้มือขวา ให้ห่างจากใบหน้า สัก 3 นิ้ว โฟกัสภาพที่แต่ละนิ้วสลับกันไปมา
6. ชะโลมดวงตา หลังตื่นนอนทุกเช้าให้ใช้มือวักน้ำชโลมดวงตาด้วยน้ำอุ่น 20 ครั้ง สลับกับการวักน้ำเย็นชโลมดวงตาอีก 20 ครั้ง เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาดี
7. แกว่งตัว ยืนแยกเท้าเท่ากับช่วงไหล่ แกว่งตัวไปมาจากซ้ายไปขวา ถ่ายน้ำหนักตัวบนขาแต่ละข้างสลับไปมา สายตามองไปไกลๆ แต่ไม่ต้องจ้อง ปล่อยให้จุดที่เรามอง แกว่งไปมาซ้ายขวาตามการแกว่งตัว ท่านี้จะทำให้ดวงตาได้พัก และมีการปรับตัวดีขึ้น

เมื่อดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญในร่างกายของคนเรามาก คงไม่มีใครต้องการที่จะอยากอยู่ในโลกมืดและไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่เป็นไปรอบๆตัวเรา ดังนั้น ก่อนเราจะตัดสินใจทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับดวงตา ควรจะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ หมั่นดูแลใส่ใจสุขภาพตาของเรา


 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน