มาทานบร็อคโคลี่ต้านโรคมะเร็งกันดีกว่า


นักวิจัยได้เปิดเผยว่าการรับประทานบร็อคโคลี่ทุกวันนั้น สามารถช่วยควบคุมเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter pylori เป็นแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของแผลในกระเพาะรวมถึงโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ได้มีงานวิจัยจาก Cancer Prevention Research ที่ศึกษาในกลุ่มคนชาวญี่ปุ่นกว่า 50 คนที่รับประทานบร็อคโคลี่ทุกวันในปริมาณ 2.5 ออนซ์ (1 ออนซ์ = 28.3495231 กรัม) เป็นระยะเวลา 2 เดือนจะสามารถช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้

ในบร็อคโคลี่ประกอบไปด้วยสาร sulforaphane ซึ่งพบว่า สารชนิดนี้มีการออกฤทธิ์คล้ายกับยาปฏิชีวนะ คนที่รับประทานบร็อคโคลี่ทุกวันนั้นจะมีปริมาณค่าบ่งชี้ของ H.pylori ในอุจจาระที่เรียกว่า HpSA ลดลงกว่า 40% แล้วยังทดลองต่อไปอีกว่าหากเลิกรับประทานบร็อคโคลี่ไป 8 สัปดาห์ จะพบว่ามีระดับการเพิ่มขึ้นของ HpSA ไปเท่ากับระดับก่อนการทดลอง ซึ่งระบุได้ว่าบร็อคโคลี่นั้นสามารถช่วยยับยั้งการขยายพันธุ์ของ H.pylori

งานวิจัยนี้นำโดยมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ ซึ่งพบว่าระดับของการติดเชื้อและการอักเสบนั้นลดลง โดยบ่งชี้ความเป็นไปได้ว่าการเป็นโรคกระเพาะ แผลในกระเพาะและมะเร็งกระเพาะนั้นลดลง นักวิจัยกลุ่มนี้ได้ค้นพบว่าบร็อคโคลี่มีสาร sulforaphane มาในช่วงต้นของทศวรรษนี้ นักวิจัยได้ทำการทดลองในหนูเช่นกัน โดยให้หนูกินบร็อคโคลี่เป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์พบว่าหนูมีจำนวนของแบคทีเรีย H.pylori ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่กลับไม่มีการเปลี่ยนแปลงของจำนวนแบคทีเรียในหนูที่กินแต่น้ำเปล่า หนูอีกกลุ่มได้ถูกดัดแปลงทางพันธุกรรมโดยไม่มียีน Nrf2 ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นเอนไซม์ป้องกันต่าง ๆ และพบว่าหนูนั้นล้มเหลวที่จะเกิดรูปแบบเดียวกับหนูที่ได้รับประทานบร็อคโคลี่

เมื่อเราทราบแล้วว่าการทานบร็อคโคลี่ทุกวันสามารถลดอัตราการเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งได้ ฉะนั้นเราควรหันมาทานบร็อคโคลี่เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราและคนที่เรารักกันดีกว่าค่ะ

ข้อมูลจาก becthai.com

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน