ปฎิบัติตัวอย่างไรเมื่อเป็นโรคแพ้อากาศ

โรคแพ้อากาศหรือเรียกอีกชื่อว่าโรคภูมิแพ้จมูก เป็นโรคที่พบได้บ่อยกับทุกเพศทุกวัย อาการที่พบกับผู้ป่วยก็คือ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล มีเสมหะในคอ เลือดกำเดาไหลบ่อย และอาจจะพบอาการคันตา แสบตา คันหู หูอื้อ ซึ่งอาการเหล่านี้จะมีความสัมพันธ์กับสิ่งกระตุ้น เช่น การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ฝุ่น ละอองเกสรของพืช ไรฝุ่น และขนสัตว์

วิธีที่ควรปฏิบัติเมื่อตนเองเป็นโรคแพ้อากาศ คือให้หลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เช่น ฝุ่น ตัวไรในฝุ่นเชื้อราในอากาศ แมลงสาบ ยุง แมลงวัน และมด โดยภายในห้องนอน ต้องจัดให้โปร่งโล่งสบายและมีเข้าของอยู่น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นที่กักเก็บฝุ่นและสะดวกในการทำความสะอาด ส่วนหมอนต้องนำมาตากแดดบ่อยๆ ผ้าห่มและผ้าปูที่นอนควรเปลี่ยนซักอยู่สม่ำเสมอ ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงที่มีขน เช่น แมว สุนัข มาเลี้ยงไว้ภายในบ้าน และที่สำคัญคือ พยายามหลีกเลี่ยงพวกละอองเกสรหญ้า วัชพืช และดอกไม้ทุกชนิด
ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้เบิกบานสดชื่น งดดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ และต้องหมั่นออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ส่วนทางด้านจิตใจระวังอย่าให้เครียดหรือวิตกกังวลมากเกินไป

สำหรับความรุนแรง ของโรคแพ้อากาศนั้นก็มีไม่มากนัก แต่การรักษาให้หายขาดนั้นทำได้ยาก หากสามารถควบคุมอาการของโรคไม่ดีพอ ก็อาจจะลุกลามกลายไปเป็นโรคหอบหืด จนอาจทำให้เสียชีวิต เนื่องจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวได้ เมื่อเรารู้วิธีปฎิบัติตัวตามนี้แล้วก็สามารถลดอาการแพ้อากาศของเราไปได้มากเลย

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน