รักษาภาวะกรดไหลย้อนด้วยวิธีธรรมชาติ


เคยมีอาการแบบนี้ไหมคะ เจ็บแสบแถวบริเวณหน้าอกโดยเฉพาะเวลาหลังทานอาหารหรือขณะนอนหลับบางคนอาจจะคิดไปว่าตัวเองกำลังมีอาการของโรคหัวใจหรือเปล่า แต่จริงๆ แล้วอาการที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหน้าอกและคอหอย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะแสดงอาการในขณะนอนหลับตอนกลางคืน ทำให้รู้สึกทรมานมากไม่แพ้กับอาการของโรคหัวใจเลยทีเดียว บางรายอาจจะมีอาการบางอย่างร่วมด้วย เช่น รู้สึกวิงเวียน แน่นท้อง อยากอาเจียนหลังรับประทานอาการ แต่เรามีวิธีรักษาภาวะกรดไหลย้อนด้วยวิธีธรรมชาติมาฝากค่ะ

1. กินกระเทียม ในกระเทียมประกอบด้วยสารที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะเชื้อ H. Pyloris ที่แม้แต่กรดในกระเพาะอาหารก็ไม่สามารถทำลายเชื้อชนิดนี้ได้ นอกจากนี้กระเทียมยังไปช่วยปรับสมดุลของเชื้อแบคทีเรียจำเป็นต่อร่างกายที่มีอยู่ในลำไส้อีกด้วย แต่ต้องเป็นกระเทียมที่ผ่านการบดการตำ หรือเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน เพื่อที่สารอัลลิซินในกระเทียมสามารถสัมผัสกับทางเดินอาหารโดยตรง

2. กินอาหารประเภท probiotic ได้แก่โยเกิร์ต คีเฟอร์ เพราะในอาหารประเภทนี้มีจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

3. ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอเพราะน้ำจะไปช่วยลดความเข้มข้นของกรด สังเกตได้จากปัสสาวะสีค่อนข้างใสไม่เป็นสีเหลืองเข้ม

4. มีผลการวิจัยบอกว่าการดื่มชาคาร์โมมายด์สามารถลดอาการของภาวะกรดไหลย้อนได้ แต่ยังไม่สามารถอธิบายถึงกลไกได้ชัดเจน

5. ควรงดสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่จะส่งผลให้กล้ามเนื้อหูรูดเหนือกระเพาะคลายตัว ทำให้กรดสามารถไหลย้อนกลับมากขึ้น

6. ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะเป็นการไปกระตุ้นให้กระเพาะหลั่งกรดมากขึ้น

7. ไม่ควรทานอาหารก่อนนอนเพราะทุกครั้งหลังทานอาหาร กระเพาะจะหลั่งกรดออกมาเพิ่มขึ้น และเมื่อนอนจะเพิ่มความเสี่ยงให้กรดไหลย้อนกลับ ฉะนั้นควรทานอาหารก่อนนอน 3 ชั่วโมง

8. ควรนอนในท่าที่ศีรษะยกสูงขึ้น จะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะกรดไหลย้อนได้เนื่องจากแรงดึงดูดโลกจะดึงให้กรดจากกระเพาะไม่ให้ไหลขึ้นมา

9. สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือคนอ้วน จะมีโอกาสที่จะเกิดกรดไหลย้อนกลับขณะนอนมากกว่าคนปกติ การลดน้ำหนักก็จะทำให้ช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน