รู้หรือไม่ว่าสารนิโคติน...ก็กินสมองได้


ขึ้นชื่อว่า บุหรี่ ยังไงก็ให้โทษมากกว่าให้คุณวันยังค่ำ ไม่ว่าจะต่อตัวผู้สูบเองหรือผู้ใกล้ชิด เพราะในบุหรี่จะมีสารเสพติดและสารพิษไม่ต่ำกว่า 30 ชนิดที่ให้โทษต่อร่างกาย และหนึ่งในนั้นก็คือ สารนิโคติน โดยสารชนิดนี้จะมีอยู่ปริมาณมากในบุหรี่ และนับได้ว่าเป็นสารเสพติดที่มีพิษรุนแรงสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังและเยื่อบุอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้โดยตรง

สารนิโคตินนอกจากจะมีฤทธิ์กระตุ้นสมองและระบบประสาทส่วนกลางแล้ว ยังส่งผลให้ความดันโลหิตสูงและทำให้หัวใจเต้นเร็วได้ถึง 30 ครั้งต่อนาที ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ รวมไปถึงกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ด้วย นอกจากนี้สารนิโคตินยังมีผลต่อความหนาของเนื้อเยื่อหุ้มสมอง โดยเฉพาะบริเวณกึ่งกลางหน้าผากลดลง ในผู้ที่สูบบุหรี่จะมีขนาดเนื้อเยื่อหุ้มสมองบางกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่หลาายเท่า ยิ่งถ้าได้รับปริมาณสารนิโคตินมากขึ้น เนื้อเยื่อหุ้มสมองก็ยิ่งบางลงเรื่อยๆ จะนำความเสียหายไปสู่ระบบประสาท เพราะเยื่อหุ้มสมองบริเวณนี้มีหน้าที่ควบคุมและสั่งการระบบประสาทที่มีผล่อการตัดสินใจนั่นเอง

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | ขายลำไยอบแห้ง ลองกานอยด์ Health Lover นิ้วล็อค สารสกัดงาดำ เอมมูร่า เซซามิน