ทานอย่างไรให้ห่างไกลท้องผูก


ท้องผูก (Constipation) คืออาการที่ถ่ายอุจจาระไม่คล่อง ถ่ายออกมาลำบาก ฉะนั้นควรสังเกตระบบการขับถ่ายของตัวเอง หากว่าคุณรู้สึกว่าขับถ่ายยากและอุจจาระที่ออกมาเป็นสีคล้ำ แข็ง และมีกลิ่นเหม็น นี่ถือว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าคุณเกิดอาการท้องผูกแล้วค่ะ

ถ้าปล่อยให้มีอาการท้องผูกบ่อยๆ จะส่งผลให้เป็นอันตรายต่อลำไส้อย่างร้ายแรง เพราะกากอาหารที่ผ่านการย่อยจะไปคั่งค้างที่ลำไส้เป็นเวลานาน เป็นของเสียที่ทำให้เกิดพิษ และลำไส้ก็จะดูดซึมพิษนั้นเข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งจะทำให้เกิดความดันที่ส่วนปลายของลำไส้ใหญ่ จะทำให้ท้องอืด และกล้ามเนื้อทววารหนักต้องเกิดการเกร็งตัวเป็นเวลานาน จนเกิดเลือดคั่งกลายเป็นโรคริดสีดวงทวารได้

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันการเกิดอาการท้องผูก อย่าง พวกชา กาแฟ ช็อคโกแลต รวมทั้งอาหารที่มีไขมันมาก เช่น เนย น้ำมัน รวมไปถึงเครื่องเทศบางอย่าง เช่น หอมดิบ เปปเปอร์มินต์ หรือสะระแหน่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย

อาหารที่ควรประทานเพื่อไม่ให้เกิดอาการท้องผูกนั้นก็จะมีกล้วยสุก มะละกอสุก ผักผลไม้ รวมไปถึงข้าวกล้อง ธัญพืช อาหารพวกนี้จะช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น

 
Design by Pitchaya.net | Bloggerized by สูตรอาหาร | 108 Home Tips | i Woman Blog | High Pitched Ringing In Ears | ขายลำไยอบแห้ง | ลองกานอยด์ find a nanny Health Lover นิ้วล็อค เดรสทำงานnanny services seattle Nanny in San Diego nanny in denvernanny in dallas nanny in columbus nanny in losangeles